Nuchun's Atelier

บล็อกรีวิวเครื่องเขียน l สีมาร์คเกอร์ l อุปกรณ์วาดรูป พร้อมวิธีทำงานประดิษฐ์สนุกๆ ที่ทำได้ที่บ้าน

ทริปยลทิวลิป : วันที่ 5-2 : Amsterdam, Netherlands

หลังจากออกมาจากสวนเคอเคนฮอฟแล้ว ก็ไปต่อที่ Dam Square ใจกลางเมือง Amsterdam ค่ะ

P1090434

ระหว่างทางที่เข้าเมืองจะมีบ้านรูปทรงแบบนี้เรียงๆ กันไปค่ะ ถ้าสังเกตดีๆ ตึกของที่นี่จะเอียงๆ หน่อย สาเหตุที่เอียงก็เพราะว่าเขาสร้างโดยอาศัยการพิงบ้านข้างๆ ค่ะ (ถ้าเกิดมันพังสักตึกนึงก็พังหมดแบบโดมิโน่เลยนะ) บ้านของเขาจะเน้นสูงๆ แคบๆ ความกว้างของบ้านแค่หน้าต่าง 2-3 บานเท่านั้นเอง เพราะในสมัยก่อนเมืองนี้ประชากรแออัด และมีปัญหาพื้นที่ไม่พอ จึงคิดอัตราภาษีตามหน้ากว้างของบ้านค่ะ เอกลักษณ์อีกอย่างคือหน้าจั่วของบ้าน จะมีตะขอยื่นออกมา เวลาขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ เขาจะอาศัยรอกที่อยู่ด้านบนสุดของตัวบ้าน ยกเข้าไปทางหน้าต่างล่ะ แทนการยกขึ้นไปผ่านบันไดล่ะ แปลกดีเนอะ!

P1090457

สถานีรถไฟหลักที่ใหญ่ที่สุด “Amsterdam Centraal station” ค่ะ

P1090464

P1090477

จัตุรัสดัมสแควร์ (Dam Square) เป็นจัตุรัสย่านใจกลางเมือง มีอาคารสวยงามเป็นเอกลักษณ์ ศูนย์กลางของเมืองมีทั้งอนุสาวรีย์วีรชนสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 พระราชวังหลวง และสถานีรถไฟด้วยค่ะ วันที่จันไปเป็นวันที่ 4 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันรำลึกถึงทหารและพลเรือนที่เสียชีวิตในสงคราม รวมถึงภารกิจการรักษาสันติภาพตั้งแต่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ระหว่างพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิต คนทั้งประเทศจะนิ่งสงบไว้อาลัย 2 นาที ตอนสองทุ่มค่ะ ที่จัตุรัสดัมสแควร์กษัตริย์และพระราชินีจะเสด็จมาที่จัตุรัสแห่งนี้ เพื่อเป็นตัวแทนของประชาชนทั้งประเทศวางพวงมาลาด้วยค่ะ วันนั้นย่าน Red Lights หรือโสเภณีในกล่องจะหยุดทำงานกันค่ะ คนเยอะมาก ตำรวจก็เดินกันขวักไขว่เลยล่ะ

P1090499

หลังทานข้าวเย็นเสร็จก็เดินต่อมาจนถึงโบสถ์ Oude Kerk ค่ะ แปลว่าโบสถ์เก่าในภาษาดัชต์ โบสถ์แห่งนี้อายุกว่า 800 ปีแล้วค่ะ เป็นอาคารและเขตศาสนา (Oudekerksplein) ที่เก่าแก่ที่สุด โบสถ์นี้สร้างขึ้นในปี 1213 แล้วเปลี่ยนเป็นโบสถ์ Calvinist (เหมือนเป็นนิกายหนึ่งในศาสนาคริสต์ โปรแตสแตนท์)

P1090497

P1090492

P1090489

ภาพจากบนสะพานใกล้ๆ โบสถ์ สงบดีจังเนาะ

ทุกวันนี้ Oude Kerk เป็นศูนย์กลางของทั้งกิจกรรมทางศาสนาและวัฒนธรรม สามารถเช่าเพื่อการนำเสนองาน จัดเลี้ยง ปาร์ตี้อาหารเย็นก็ได้ ในหมู่อีเวนท์ที่จัด มีการจัดมอบรางวัล World Press Photo (ภาพถ่ายสื่อมวลชนระดับโลก) ทุกปี นอกจากนี้ยังเป็นที่จัดคอนเสิร์ตของศิลปินหลายๆ คนด้วย แต่ในทางกลับกัน บางส่วนของเขตศาสนานี้ก็มีโสเภณีกล่องมาใช้ด้วย มีศิลปินนิรนาม มาเปลี่ยนอิฐบนพื้นให้เป็นรูปปั้นมือจับหน้าอก ทำด้วยทองแดง ต่อมาปี 2007 ได้สร้างรูปปั้นสำริด ชื่อ Belle เพื่อเป็นเกียรติแก่โสเภณีทั้งโลก แล้วนำมาตั้งไว้ที่นี่ด้วย

P1090478

เดินต่อมาเรื่อยๆ มาเจอมุมมหาชนค่ะ บริเวณนี้อยู่ใกล้ๆ โรงแรม Park Plaza Victoria Amsterdam ค่ะ เป็นมุมที่เห็นทั้งคลอง บ้าน และอาคารสำคัญต่างๆ หลายอาคารเลย คุณไกด์บอก “เป็นมุมที่นิยมถ่ายรูปกันมากครับ” ค่ะ

P1090520

P1090507

P1090479

แถม Window Display น่ารักๆ ค่ะ

P1090481

วันพรุ่งนี้จะมาลงเรือชมคลองอัมสเตอร์ดัมกันแถวๆ นี้อีกทีค่ะ

ครั้งหน้าติดตามให้ได้นะคะ วันสุดท้ายของการเดินทางแล้วค่า

*********************
ทั้งหมดเป็นการเขียนและวาดโดยจันเอง ใครจะก๊อปไปไว้ไหน
เครดิต www.nuchun.com ด้วยนะคะ
ขอบคุณค่า