Nuchun's Atelier

บล็อกรีวิวเครื่องเขียน l สีมาร์คเกอร์ l อุปกรณ์วาดรูป พร้อมวิธีทำงานประดิษฐ์สนุกๆ ที่ทำได้ที่บ้าน

[หูฟัง] เกริ่นนำ : มาตกแต่งหูฟังสไตล์นักร้องกันเถอะ

เคยสังเกตนักร้องตอนเล่นคอนเสิร์ตกันไหมคะ?
ที่หูของเขาจะมีอะไรอุดเอาไว้ใช่ไหม นั่นคือหูฟังแบบหนึ่งที่เรียกว่า Custom In-Ear Monitors (CIEMs) ค่ะ หูฟังเหล่านี้เป็นหูฟังที่ขึ้นมาเฉพาะสำหรับแต่ละคน โดยเริ่มต้นจากการทำแม่พิมพ์หูของคนๆ นั้นขึ้นมา ก่อนจะนำไปผ่านกระบวนการต่างๆ เพื่อทำให้เป็นหูฟัง

Credit : Nishijima Takahiro (AAA) 


Credit : Nishino Kana

ถามว่าทำไมนักร้องต้องใส่หูฟังเวลาเล่นคอนเสิร์ต ก็เพราะว่าเพื่อให้ได้ยินเสียงดนตรีหรือไม่ก็เสียงร้องของตัวเองที่รวมกับดนตรีแล้ว อีกอย่างคือเพื่อช่วยตัดเสียงดังๆ โดยรอบที่อาจรบกวนการร้องเพลงได้ค่ะ หูฟัง CIEMs เนี่ย เขาว่ากันว่าช่วยลดเสียภายนอกได้ดี ใส่สบายหู พอดีกับช่องหูเป๊ะๆ แถมยังเลือกการตกแต่งและแนวเสียงได้ตามใจ แต่แลกกับเงินในกระเป๋าเหยียบหมื่นถึงหลักแสนค่ะ

กิเลสของจันเกิด แต่ไม่มีเงินค่ะ ตึ่งโป๊ะ~!

Credit : Kyary Pamyu Pamyu


ที่มาสะดุดอยากได้ก็เพราะหูฟังของ Kyary Pamyu Pamyu คู่นี้ค่ะ โอ้ย มันน่ารักมาก~♡ เห็นมานาน ชอบมานาน อยากได้อ่ะ แต่จันไม่ใช่คนเล่นหูฟัง หูไม่ละเอียดขนาดจะต้องซื้อหูฟังราคาเป็นหมื่นมาใช้ แต่จันชอบรูปลักษณ์ของมัน เลยตัดสินใจลองทำจากหูฟัง In-ear ค่ะ


ซึ่งมันก็ออกมาเป็นแบบนี้ล่ะ ใส่ยากนิดนึงต้องหมุนหามุมอยู่สักหน่อย ความรู้สึกตอนใส่ก็สบายอยู่นะ ไม่ได้เจ็บหรืออะไร อาจจะกังวลแค่ว่ากลัวมันหลุด แต่ลองเอียงซ้าย เอียงขวา หันคอ โยกหัวแรงๆ ก็ไม่หลุดแฮะ

ครั้งหน้าเราจะมาดูอุปกรณ์และวิธีทำกันนะคะ
งานนี้เหมาะสำหรับ

1. สาวๆ หรือหนุ่มๆ ที่อยากตกแต่งหูฟังคู่เก่าให้เป็นเครื่องประดับน่ารักๆ

2. คนที่เต้น Cover Dance หรือ Cosplay ที่อยากเลียนแบบทุกรายละเอียด

3. Audiophile หรือนักเล่นหูฟังจะลองทำดูก็ได้ค่ะ แต่คุณภาพเรื่องใส่สบายกับการกันเสียงภายนอกที่เป็นจุดเด่นของ CIEMs บอกไว้ก่อนว่าอาจจะผิดหวังอยู่บ้างค่ะ (ก็เราไม่ใช่มือโปรนี่เนาะ)

ครั้งหน้าเรามาดูอุปกรณ์กันนะคะ

*********************
ทั้งหมดเป็นการเขียนและวาดโดยจันเองใครจะก๊อปไปไว้ไหน
เครดิต www.nuchun.com ด้วยนะคะ
ขอบคุณค่า