Nuchun's Atelier

บล็อกรีวิวเครื่องเขียน l สีมาร์คเกอร์ l อุปกรณ์วาดรูป พร้อมวิธีทำงานประดิษฐ์สนุกๆ ที่ทำได้ที่บ้าน

[หูฟัง] ตอนที่ 2 : การทำแบบช่องหูสำหรับหูฟัง Custom

วันนี้เราจะมาทำพิมพ์หูของเรากันก่อนนะคะ
จันลองเสิร์ชดูใน youtube ที่เขาทำ CIEMs กัน เขาจะใช้ดินเฉพาะที่เอาไว้ทำ CIEMs เลยอุดเข้าไปในหู แล้วเอาหูฟังใส่เข้าไป จากนั้นรอแห้งข้ามวันค่ะ ซึ่งของเขาคือพอแห้งแล้วก็เสร็จเลย ไม่มีขั้นตอนหลังจากนั้น

แต่ที่จันทำ คือทำแบบช่องหูเฉยๆ แล้วเราค่อยเอามาทำแม่พิมพ์อีกทีค่ะ อันนี้คือแบบช่องหูที่ทำเสร็จแล้วค่ะ

อย่างแรกคือเอาดินที่เตรียมไว้ ปั้นเป็นรูปทรงแครอท ยาวสัก 3-4 ซม. จากนั้นใส่เข้าไปในรูหูค่ะ ลองดูในกระจกว่ามันล้นหูเยอะไปไหมหรือยังไง ถ้าล้นหูเยอะไปก็ลดปริมาณดินลง แล้วปั้นเป็นรูปแครอทแล้วลองใส่อีกที ทำแบบนี้ข้างเดียวก่อนค่ะ ถามว่าจะอุดให้แน่นขนาดไหน ก็อุดแน่นแต่อย่ามากไปค่ะ

พอเอาออกมาจากหูแล้วหน้าตาจะเป็นอย่างนี้ค่ะ เวลาเอาออกจากหู ให้ดึงใบหูด้านบนดึงขึ้น ด้านล่างดึงลง ดึงไปทางซ้าย ทางขวา แล้วดินจะค่อยๆ ออกมาเองโดยไม่เสียรูปทรงค่ะ

จากนั้นนำดินที่ได้ปริมาณแล้ว ปั้นกลับเป็นก้อนกลมๆ แล้วปั้นอีกก้อนให้ขนาดพอๆ กันค่ะ หลายๆ ที่จะแนะนำให้ทำทีละข้าง แต่จากที่จันลองคือให้ทำพร้อมๆ กันทั้งสองข้างเลย จะได้ขนาดเท่ากันและสมดุลมากกว่า จากนั้นวนไปทำขั้นตอนแครอทใหม่ค่ะ ดินที่จันใช้ทิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมง รอบนอกก็จะแข็งแล้วค่ะ เอาออกจากหูได้โดยรูปทรงไม่เปลี่ยน

ตอนที่เพิ่งเอาออกมาอย่าเพิ่งจับแรง เพราะข้างในจะแห้งช้ามากๆ (อย่างว่าไม่ได้สัมผัสอากาศ) ถึงตรงนี้ให้ปล่อยไว้ให้แห้งสนิทประมาณ 3-4 วันค่ะ เมื่อแข็งแล้ว เอาไปเคาะกับกระจกเสียงจะดัง แก๊งๆ เหมือนเอาหินเคาะเลยล่ะ จริงๆ ถ้ารอบนอกแข็งแล้ว จะเอามาทำพิมพ์ต่อเลยก็ได้ แต่ว่าตอนที่ตัดพิมพ์ แบบช่องหูจะยังไม่แห้งดี ทำให้มันถูกผ่าเป็นสองซีกไปด้วยค่ะ ถ้าใครไม่อยากทำแบบช่องหูซ้ำ แนะนำให้รอให้แห้งสนิทดีกว่า ถ้าแบบช่องหูแห้งแล้ว จะขัดด้วยกระดาษทรายให้เรียบเนียนขึ้นก็จะดีมาก หรือถ้าใครคิดว่าที่ด้านนอกทำออกมาดูแบนไป จะเติมดินเข้าไปให้นูนขึ้นอีกนิดหน่อยก็ได้ค่ะ

เมื่อเสร็จแล้ว ใช้ปากกาติดถาวรเขียนกำกับด้วยนะคะ ว่าข้างไหนเป็นข้างไหน

*********************
ทั้งหมดเป็นการเขียนและวาดโดยจันเองใครจะก๊อปไปไว้ไหน
เครดิต www.nuchun.com ด้วยนะคะ
ขอบคุณค่า