Nuchun's Atelier

บล็อกรีวิวเครื่องเขียน l สีมาร์คเกอร์ l อุปกรณ์วาดรูป พร้อมวิธีทำงานประดิษฐ์สนุกๆ ที่ทำได้ที่บ้าน

[Redecorate again] ตอนที่ 1 : เริ่มต้นจากจัดระเบียบห้องกันก่อน

การจัดห้องให้เป็นระเบียบฟังดูเป็นเรื่องยาก บางคนคิดภาพว่าห้องที่เป็นระเบียบคือห้องที่ดูแล้วเหมือนไม่มีของอะไรอยู่เลย ห้องที่เหมือนกับอยู่ในโชว์รูมตามร้านขายเฟอร์นิเจอร์ แต่ในความคิดของจัน ความสวยงามเรียบร้อยกับความเป็นระเบียบเป็นคนละเรื่องกันค่ะ สวยงามคือน่ามอง ดูดี แม้จะเอาของไปซ่อนหมกไว้ที่ใดที่หนึ่ง หาของไม่เคยเจอ นั่นก็ยังเรียกว่าสวยงาม แต่ความเป็นระเบียบอาจไม่สวยงามน่ามอง แต่จัดของไว้เป็นระบบ หาง่าย ใช้สะดวก จันว่าชีวิตที่หาอะไรก็เจอ มันช่วยประหยัดเวลาได้มากเลยค่ะ

จัดระเบียบหนังสือ

20130303_140809 P1000701

สำหรับใครที่มีชั้นหนังสือแบบไม่ใช่เป็นตู้ ไม่มีขอบกั้นด้านข้างแบบจัน พวกชั้นลอยติดผนังอ่ะค่ะ ถ้าวางหนังสือในแนวเดียวกันจนสุด หนังสือจะหล่นเพราะตั้งไม่อยู่ เดิมเคยวางหนังสือนอนทับๆ กันเพื่อกั้นหนังสือที่ตั้งบนชั้นไม่ให้หล่น (รูป 1) แม้มันจะวางได้เยอะ แต่หยิบใช้ยากมากค่ะ อย่างนั้นลองเอาสันหันออกด้านข้างของชั้น แทนการวางหนังสือหันไปทางปกติดูสิคะ การวางแนวตั้งช่วยให้หยิบใช้หนังสือได้ง่าย และเมื่อวางบนขอบของชั้นจะช่วยกั้นกันหนังสือข้างในล้มได้ค่ะ

P1120524 P1120523 P1120525

ถ้าเราเรียงหนังสือแบบตั้งจนสุดชั้นวาง หนังสือจะหล่นง่าย ใช้ที่กั้นเหล็กก็เอาไม่อยู่ เพราะรับน้ำหนักหนังสือไม่ไหว โดยเฉพาะนิตยสารที่เป็นปัญหามากเลยนะ เพราะปกอ่อนแต่ตัวเล่มหนักมาก จำนวนเล่มที่วางได้ก็น้อยกว่าวางแบบนี้ค่ะ ชั้นวางจันยื่นออกมาจากผนังประมาณ 30 ซม. ใช้วิธีนี้เวิร์คอยู่ค่ะ หยิบง่าย ไม่ต้องกลัวหนังสือล้มด้วย จันวางหนังสือดีไซน์ที่ใช้ประจำค่ะ เพราะจำนวนไม่ค่อยเพิ่มมากและใช้บ่อย ถ้าไม่อยากให้เห็นที่กั้นหนังสือ แทรกไว้กลางเล่มก็ซ่อนไว้ได้ค่ะ โชว์ปกหลังได้เลย (ภาพ 3)

P1120714

แถมจุดนี้ยังใกล้ประตูห้องทำงานที่สุดด้วย เปิดมาปั๊บเจอเลย ใช้สะดวกสุดๆ

จัดระเบียบเครื่องเขียนและอุปกรณ์ต่างๆ 

โห ชีวิตจันนี่ผูกพันกับเครื่องเขียนและอุปกรณ์ต่างๆ มาก เพื่อนๆ คงรู้กันดี เพราะทุกสิ่งทุกอย่างในเว็บนี้เกิดขึ้นได้เพราะเครื่องเขียนและอุปกรณ์ต่างๆ นี่ล่ะ การอัพเดทเรื่องในบล๊อคทั้งหมดตลอดหลายปีนี้ เครื่องเขียนจันงอกเงยจนแบบเห็นแล้วยังตกใจเลยล่ะค่ะ

Messenger_5814924993505984994_13863861545559544 P1120741

ปกติจันเก็บเครื่องเขียนไว้ในโลกพิศวงที่เรียกว่า “ลิ้นชัก” ค่ะ แรกๆ จันจะไม่ชอบการเก็บของในลิ้นชักมากๆ เลย เพราะมันหายาก พื้นที่มันกว้างก็จริง แต่แบบเหมือนห้องๆ เดียวที่เรายัดทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ลงไป ยิ่งตรงที่ลึกๆ ดึงออกมาไม่พ้นขอบโต๊ะนะ จะเก็บลืมตลอดเลย แบ่งส่วนก็ยาก สุดท้ายเลยตัดใจซื้อถาดพลาสติกแบนๆ ที่วางได้มาเรียงกันก่อนใส่ของ ช่วยได้เยอะเลยค่ะ แบ่งปากกาเป็นปากกาประเภทต่างๆ ตามการใช้งาน หมึกต่างๆ แล้วก็อุปกรณ์ต่างๆ อย่างกรรไกร เอามารวมกัน

wpid-labelbox_20131207_134331.jpg IMG_20131207_033439

อุปกรณ์เล็กๆ พวกคลิป หมุด ลูกแม๊ก จันใช้กล่องลูกอมค่ะ เอาแม่เหล็กติดที่ฝา แล้วเวลาเขย่าๆ ก็จะหยิบง่ายมากเลย

P1120740

กระดาษสำหรับปริ้นท์ จันจะใส่ลิ้นชักไว้เหมือนกัน เวลาซื้อมาเป็นรีมๆ จันจะแบ่งออกมาใส่ซอง เขียนแยกประเภทไว้หน้าซองเพราะกระดาษจันใช้หลายประเภทอยู่ค่ะ (คือทำงานกับกระดาษอ่ะนะ เลยเยอะหน่อย) มีกระดาษขาว กระดาษการ์ด กระดาษปริ้นท์สี กระดาษ photo กระดาษหน้าเดียว Recycle (จันชอบใช้ปริ้นท์พวกเอกสารหรืออะไรก็ตามที่ใช้เองอ่ะค่ะ เพราะมันเขียนง่ายดี ไม่ต้องห่วงเรื่องหมึกซึมหรือแรงกดปากกา) ส่วนกระดาษที่ใช้ไปแล้วสองหน้าจันเอามาพับเป็นซองใส่ซีดีค่ะ ไม่ต้องซื้อเลยล่ะ

wpid-p1120678.jpg wpid-p1120707.jpg

ทีนี้พวกอุปกรณ์งานประดิษฐ์ต่างๆ จันเอาใส่กล่องแล้วเอาไว้ในตู้ เขียนประเภทให้ชัดเจนค่ะ เช่นอุปกรณ์เย็บเล่ม อุปกรณ์เดโกะ สกอตเทป ลูกปัด และอื่นๆ ตู้เป็นอีกอย่างนึงที่จัดสรรพื้นที่ค่อนข้างยาก จันชอบใช้กล่องไปรษณีย์ที่ใช้แล้วมาเก็บของในตู้ค่ะ เพราะประหยัดดี แข็งแรง และไม่มีขอบ วางชิดๆ ต่อกันได้เลย

ครั้งหน้าจะมาเปิดกรุมาร์คเกอร์ให้ดูกันพร้อมวิธีการจัดระเบียบปลั๊กเสียบเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างง่ายๆ
รออ่านกันได้อาทิตย์หน้าจ้าา >3<

*********************

ทั้งหมดเป็นการเขียนและวาดโดยจันเองใครจะก๊อปไปไว้ไหน
เครดิต www.nuchun.com ด้วยนะคะ
ขอบคุณค่า