Nuchun's Atelier

บล็อกรีวิวเครื่องเขียน l สีมาร์คเกอร์ l อุปกรณ์วาดรูป พร้อมวิธีทำงานประดิษฐ์สนุกๆ ที่ทำได้ที่บ้าน

[Recycle] เกริ่นนำ – ของเก่า ใช้ใหม่ สดใสน่ารักกว่าเดิม

ตอนที่จันเรียนมหาวิทยาลัย จันเรียนคณะศิลปศาสตร์มา (เพื่อความเข้าใจแจ่มแจ้งคือจันเรียนจบภาษาฝรั่งเศสมาค่ะ) แต่อาจารย์ท่านหนึ่งที่สอนจันนำบทความเกี่ยวกับเรื่องภาวะโลกร้อนและภัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากมนุษย์ให้เราศึกษา อาจารย์บอกว่า “พวกคุณกินขยะอยู่ทุกวัน เพราะปลาที่พวกคุณกินก็กินขยะที่พวกคุณทิ้ง”

ปัญหาเรื่องขยะจึงเป็นปัญหาใหญ่อีกปัญหาหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อเราโดยตรงและรวดเร็วมากกว่าปัญหาอื่นๆ 

ดังนั้นวันนี้เรามากอดโลกด้วยกันสักนิด ช่วยกัน Recycle นำของเก่ามาเล่าใหม่กันดีกว่าค่ะ !

ตั้งแต่เด็กๆ จันจะชอบตกแต่งค่ะ กล่องดินสอที่เบื่อแล้วก็เอาสติกเกอร์มาติด กลายเป็นกล่องใหม่เสียดื้อๆ หรือสมุดที่เขาแถมมา ปกเชยๆ ไม่เข้าตากรรมการก็จะเอามาปรับใหม่ (เป็นคนโรคจิตที่ชอบใช้อะไรที่ตัวเองชอบน่ะค่ะ ถ้าไม่ชอบจะไม่ยอมใช้) นิสัยแย่ๆ อีกอย่างคือจันเป็นคนขี้เบื่อค่ะ ไม่ชอบอะไรซ้ำซาก เหมือนจะใช้อะไรได้เพียงช่วงสั้นๆ หลังจากนั้นก็จะเริ่มหาซื้อใหม่ แต่นิสัยแบบนี้ทำให้เราต้องใ้ช้เงินมากไปกับสิ่งใหม่ๆ เพื่อซื้อของมาแทนสิ่งที่เรารู้สึกเบื่อ โชคยังดีที่ชอบประดิดประดอยมากๆ เลยมักจะทำนู้นทำนี่เอง กลายเป็นว่าของที่เราทำไม่ซ้ำใคร เป็นเอกลักษณ์ที่ได้มาโดยบังเอิญทีเดียว

ซีรีส์นี้จันจะอธิบายหลักการง่ายๆ ในการรีไซเคิลฉบับเฉพาะตัวและรวบรวมสิ่งของที่จันเคยทำจากของต่างๆ ที่จันใช้ไม่ได้ (และไม่กล้าใช้) หรือเบื่อแล้ว จนเหมือนเป็น “ขยะ” สำหรับจัน นำมาให้ดูว่าจันนำกลับมาใช้ใหม่อย่างไร จันจะอธิบายวิธีอย่างคร่าวๆ นะคะ เพราะไม่ได้เตรียมไว้สำหรับเป็น Tutorial แต่จันอยากจุดประกายให้คนอื่นๆ ได้มีไอเดียและลองประยุกต์สิ่งที่ตนมีมาใช้ใหม่ดูบ้างค่ะ

ฝากซีรีส์นี้ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจนะคะ
ติดตามกันได้ วันศุกร์ 5 ทุ่ม อาทิตย์หน้าค่า

*********************
ทั้งหมดเป็นการเขียนและวาดโดยจันเองใครจะก๊อปไปไว้ไหน
เครดิต www.nuchun.com ด้วยนะคะ
ขอบคุณค่า