Nuchun's Atelier

บล็อกรีวิวเครื่องเขียน l สีมาร์คเกอร์ l อุปกรณ์วาดรูป พร้อมวิธีทำงานประดิษฐ์สนุกๆ ที่ทำได้ที่บ้าน

ภาพนูนต่ำ : ตอนที่ 3 : อุปกรณ์อื่นๆ

หลังจากร่ายยาวเรื่องการเลือกรูปและการเลือกกระดาษกันไปแล้ว อุปกรณ์ยังไม่หมดเท่านั้นค่ะ

สิ่งที่จำเป็นนอกจากรูป 6-7 ก๊อปปี้แล้ว ก็ยังมี..

1. กรรไกร อันนี้ไว้ตัดเทปกาวโฟมเป็นหลัก แต่ว่าจะไม่ใช้ตัดรูป นอกจากเล็มรูปที่ตัดออกมาแล้ว

2. คัตเตอร์พร้อมแผ่นรองตัด ให้เลือกใช้คัตเตอร์แบบมีที่ล๊อค เพราะเราต้องกดตลอดเวลา และ ใช้แบบที่มีปลายแหลมหน่อย

ที่แนะนำคือแบบที่ใช้แกะยางลบที่เคยลงไปค่ะ

หน้าตาแบบมีดผ่าตัดอ่ะค่ะ ไม่รู้จะอธิบายยังไง ดูตามรูปเลย ในงานนี้เราจะใช้คัตเตอร์เป็นหลักค่ะ เพราะเราจะต้องตัดโดยคงสภาพของรูปไว้ให้มากที่สุด ดังนั้นการตัดจะเป็นการตัดเฉพาะส่วน ไม่สามารถล้ำเกินได้ ด้วยเหตุนี้จึงใช้กรรไกรไม่ได้นั่นเอง การใช้มีดปลายแหลมแบบที่เห็นในภาพ เราจะไม่ต้องกังวลว่าอยู่ๆ ล๊อคมันจะล๊อคไม่อยู่ขึ้นมาหรือเปล่าเมื่อเรากดหนักๆ และสามารถตัดบริเวณที่เป็นส่วนละเอียดเล็กๆ ได้ค่ะ

3. เข็มถักนิ้ตติ้ง อันนี้เป็นอุปกรณ์ดัดแปลงค่ะ จันนำมาใช้ทำให้รูปนูน อันที่จริงเครื่องมือเฉพาะน่าจะทำให้เห็นรอยน้อยกว่านี้ แต่จันว่าเข็มถักนี่ก็โออยู่ค่ะ จริงๆ จะใช้อย่างอื่นก็ได้ ข้อสำคัญคือเมื่อถูกับกระดาษด้านหลังแล้วต้องลื่น ไม่ฝืด ถ้าฝืดอาจขูดเนื้อกระดาษไปด้วยได้ และ ไม่เป็นปลายแหลม ห้ามใช้เข็มเย็บผ้าหรือไม้จิ้มฟัน อะไรแบบนี้เป็นอันขาดเพราะอาจทำให้กระดาษเป็นรูได้ เข็มนิตติ้งควรเป็นเบอร์ใหญ่หน่อย ปลายมันจะได้ไม่เรียวมาก เข็มนิตติ้งใช้ดีกับขอบๆ ที่ต้องลากเป็นเส้น แต่ถ้าจะทำนูนบริเวณใหญ่ๆ ให้ใช้ด้านข้างเหรียญบาทค่ะ มีดทาแยม กับช้อนคันเล็กๆ ที่หนาๆ หน่อยก็น่าจะใช้ได้ค่ะ

4. ฟองน้ำที่ใช้กันกระแทก ลองกดขยายรูปดูนะคะ (แผ่นสี่เหลี่ยมสีขาวที่อยู่ข้างหนังสือค่ะ) มีขายเป็นแผ่นใหญ่ๆ แต่ใครที่ชอบซื้ออุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ มันมักจะเอาไว้หุ้มสินค้าพวกนี้อ่ะค่ะ เราใช้ไม่เยอะ และสามารถใช้ได้เรื่อยๆ ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ ดังนั้นถ้าคุณมีก็ควักมาใช้ได้เลยค่ะ

5. เทปกาวแบบโฟม ใช้ติดชิ้นส่วนเข้าด้วยกัน จะได้ดูหนาขึ้นไปอีก ซื้อม้วนเล็กๆ มาสักม้วนก็พอค่ะ เหลือด้วย เราไม่ได้ใช้เยอะ ในหนังสือเขาให้ใช้กาวแบบคล้ายปืนกาวอ่ะค่ะ ให้หยอดแล้วติดโดยไม่ต้องกด แต่จันกลัวมันเลอะ กลัวไม่นูน แล้วถ้าติดผิดก็กลัวกระดาษเสียอีกเวลาลอก เลยขอแนะนำให้ใช้เทปกาวแบบโฟมแล้วกันค่ะ

6. กระดาษการ์ดขนาดเท่าขนาดรูป

7. กาวสองหน้าแบบบาง

เท่านี้ล่ะค่ะ ต่อไปเราจะมาเริ่มออกแบบกันตอนหน้าค่ะ

*********************
ทั้งหมดเป็นการเขียนและวาดโดยจันเองใครจะก๊อปไปไว้ไหน
เครดิต www.nuchun.com ด้วยนะคะ
ขอบคุณค่า